10 mẹo bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ là một thuật ngữ phổ biến hiện nay. Nếu bạn chưa từng tiến hành các biện pháp để bảo vệ logo, thiết kế hay thương hiệu của công ty thì bạn nên tìm hiểu và thực hiện ngay. Dưới đây là những cách để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

  1. Tạo ra một chính sách của công ty. Thiết lập một chính sách cho tất cả các tài sản trí tuệ – bao gồm logo, thiết kế, nhãn hiệu, tên miền.
  2. Ngăn chặn những kẻ làm gián điệp qua hợp đồng lao động. Hãy đảm bảo tất cả hợp đồng của nhân viên hay có những điều khoản nói rõ ràng về quyền sở hữu trí tuệ của những tài sản trí tuệ mà thuộc về công ty bạn.
  3. Ý tưởng của bạn phải là duy nhất, không có sự trùng lặp. Việc sử dụng biểu tượng và nhãn hiệu sản phẩm nên được kiểm ra kĩ lưỡng ngay từ những bước đầu tiên trước khi đưa sản phẩm ra thị trường để đảm bảo không có công ty nào đã sử dụng trước đó.
  4. Tham khảo lời khuyên từ chuyên gia. Để chắc chắn nhãn hiệu bạn nghĩ ra được bảo vệ, hãy tìm một chuyên gia về lĩnh vực thương hiệu để có được những lời khuyên về việc kiểm tra và đăng ký bản quyền.
  5. Ghi lại bằng chứng. Hãy ghi lại quá trình phát triển của những tài sản trí tuệ (ví dụ: ngày tháng, bản sao bản nháp của các giai đoạn phát triển ý tưởng)
  6. Ứng dụng bằng sáng chế. đăng ký bằng sáng chế có thể giúp bạn có thêm thời gian để phát triển ý tưởng cũng như là bán bằng sáng chế để có thêm nguồn thu.
  7. Chú ý tới thị trường nước ngoài. Hãy hỏi ý kiến những chuyên gia liệu bạn có cần bảo vệ bản quyền tại thị trường nước ngoài
  8. Đánh giá mọi bước của quá trình phát triển. Cân nhắc xem liệu rằng thiết kế mới của sản phẩm có cần được bảo vệ với việc đăng ký bản quyền thiết kế mới.
  9. Đảm bảo những tài liệu của bạn được bảo vệ bản quyền. Xác định những tài liệu của công ty đã được bảo vệ. Thêm ký hiệu đã đăng ký bản quyền, tên công ty và ngày tạo để chứng minh.
  10. Truy tố kẻ trộm. Bảo vệ bằng sáng chế và nhãn hiệu, thực thi các quyền của bạn bằng cách xác định những hành vị vi phạm và theo đuổi những người vi phạm nếu sử dụng vào mục đích thương mại.

Nguồn: marketingdonut.co.uk

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz