10 nguyên tắc trong kinh doanh bán lẻ

Nếu bạn đang điều hành hoạt động kinh doanh bán lẻ – cho dù là kinh doanh với cửa hàng hay bán trực tuyến – Có năm nguyên tắc bạn cần tuân thủ, theo Antony Welfare, tác giả cuốn sách “The Retail Inspector’s Handbook”.

  1. Khách hàng là người quan trọng nhất

Khách hàng là chìa khóa quan trọng của mọi hoạt động kinh doanh. Bạn cần xác định tiềm năng của mình để phát triển.

Nguyên tắc chính của kinh doanh bán lẻ là khách hàng; khách hàng phải là trung tâm hoạt động kinh doanh của bạn và mọi điều bạn làm phải xoay quanh khách hàng. Hiểu được khách hàng, và tập trung vào họ ở mọi hoạt đọng bạn làm sẽ giúp thành công. Hãy nhớ khách hàng là thượng đế.

  1. Bán lẻ cần sự chi tiết

“Chi tiết” là một trong những nguyên lý của bán lẻ – những thách thức sẽ nằm tại đây. Bạn cần xác định được chi tiết về khách hàng của mình và hiểu hơn nữa về khách hàng. Để làm được điều này, mọi thương nhân cần phải trung vào từng chi tiết và lấy những chi tiết mọi lúc. Sai lầm có thể được chấp nhận nhưng bạn cần học từ sai lầm để tránh mắc phải sai lầm tương tự. Khách hàng sẽ cho phép bạn vài sai lầm, nhưng quá nhiều sai lầm mắc phải sẽ khiến họ rời đi; hiểu tương tận mọi vấn đề là kĩ năng chính cần học trong hoạt động bán lẻ.

  1. Hiểu rõ 4 yếu tố: Sản phẩm, Giá, Địa điểm, Khuyến mại

Đây là một nguyên tắc có từ lâu nhưng vẫn rất cần thiết. Nguyên tắc này giúp bạn hiểu những yếu tố cơ bản của hoạt động bán lẻ: Sản phẩm, Giá, Địa điểm, Khuyến mại. Bốn yếu tố này cũng là nền tảng dẫn đến thành công của bạn.

  • Sản phẩm: Bạn cần cung cấp những sản phẩm mà khách hàng muốn mua và phân khúc sản phẩm nên đáp ứng nhu cầu của khách hàng và sự kỳ vọng của họ. Những sản phẩm cũng cần mang lại lợi nhuận cho bạn.
  • Giá cả: Giá cần phù hợp với những yêu cầu của hoạt động kinh doanh. Bạn cần xác định giá sản phẩm đúng với phân từng phân khúc khách hàng để họ có thể mua sản phẩm. Điều này có nghĩa là giá sản phẩm có thể cao hay thấp – nó phụ thuộc vào điều kiên của khách hàng mà bạn cần tìm hiểu.
  • Địa điểm: Bạn cần có một địa điểm, nơi mà khách hàng đến giao dịch. Đó có thể là một cửa hàng bán lẻ hay một website.
  • Khuyến mại: Một khi bạn đã có sản phẩm – một mức giá phù hợp và một địa điểm khách hàng có thể đển để giao dịch thì bạn cần những chương trình để xúc tiến việc kinh doanh; Hãy đảm bảo khách hàng biết về sản phẩm của bạn, để họ đên tìm hiểu và mua.
  1. Chú trọng hơn vào khách hàng của bạn

Mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất bằng việc tìm hiểu để thấu hiểu khách hàng; tuy nhiên, việc thấu hiểu khách hàng chỉ là bước khởi đầu trong chuyến đi và bạn cần mang đến cho khách hàng nhiều hơn thứ mà họ mong đợi. Để đạt tới thành công bạn phải mang lại dịch vụ cho khách hàng tốt nhất. Làm được điều này, bạn sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng và khiến họ trở thành khách hàng trung thành.

  1. Địa điểm… và địa điểm

Nguyên tắc cuối cùng là địa điểm. Thực tiễn đã chỉ ra rằng đây là yếu tố quan trọng, quyết định thành công của các cửa hàng bán lẻ và hiện nay nó vẫn đóng một vai trò rất quan trọng. Vị trí tốt nhất sẽ được quyết định bởi thương hiệu và chiến lược kinh doanh của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn mở một siêu thị thì cần nơi đỗ xe và những của hàng thời trang sang trọng thì cần những vị trí đẹp để thu hút khách hàng. Bạn có thể đặt ra câu hỏi rằng vị trí không còn quan trọng bởi vì hai nguyên nhân chính: đầu tiên thì khách hàng linh hoạt hơn vì bây giờ chúng ta di chuyển nhiều hơn; thứ hai là sự phát triển của internet.

Internet đã thay đổi thói quen mua sắm của chúng ta và chắc chắn nó vẫn sẽ ảnh hưởng nhiều tới cách chúng ta mua sắm. Thương mại điện tử đã mở ra thời kì kinh doanh không cần những của hàng bán lẻ. Bạn cần phải hiểu sự ảnh hưởng của internet tới hoạt động kinh doanh bán lẻ để có thể có những quết định hợp lý nhằm đưa hoạt động kinh doanh phát triển.

Nguồn: marketingdonut.co.uk

 

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz