thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân và 10 sai lầm tai hại

Thương hiệu cá nhân và 10 sai lầm tai hại

Trong thương hiệu cá nhân, chúng ta gần đây thường nhìn thấy những thứ điên rồ. Chúng ta đã được học những bài học thương hiệu từ ông trùm ma túy Mexico và đã khám phá ra lợi ích của việc sử dụng tên giả để hẹn hò trực tuyến. Chúng ta đã học những sự thật phiền toái về Louise Delage và đã xem Trump và Clinton tranh đấu nhau trên social media và một lượng fan đông đảo đứng sau họ.

Nếu có một thứ có thể chắc chắn, đó chính là thương hiệu cá nhân bây giờ không chỉ còn là một lợi thế cạnh tranh nữa. Nó thực sự đã trở thành một thứ cần phải có trong chính trị, giúp đóng vai tốt trong xã hội, giúp giành ưu thế trong kinh doanh, và thậm chí giúp (hoặc hại) chúng ta trong đời sống tình cảm.

Như chúng ta vừa nói rằng nó chính là một thứ cực kì quan trọng trong thế giới trực tuyến, tôi rất khuyến khích bạn hãy thật linh hoạt trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Hãy học hỏi từ những sai lầm cơ bản nhất trong thương hiệu cá nhân sau đây để tránh gặp phải chúng trong tương lai.

  1. Nghĩ rằng nó không liên quan đến bạn.

Cho dù bạn đang học trung học, một c-suite hoặc là ở đâu đó trong khoảng giữa, thương hiệu cá nhân luôn có một vị trí quan trọng trong việc đưa sự nghiệp của mình lên cao hơn.

Thương hiệu cá nhân hoàn toàn là về việc bạn tiếp thị bản thân mình và làm cho nó nổi bật – và đưa nó lên online. Nó là về việc bạn điều khiển danh tiếng online của bản thân mình trong việc cố gắng để đạt được những mục tiêu của mình.

Nếu bạn đang học trung học, thì mục tiêu của bạn có thể là để đạt được sự công nhận của bạn bè xung quanh. Nếu bạn đang là sinh viên đại học, bạn cần phải phô diễn tài năng của mình để đạt được một công việc tốt hoặc thực tập. Nếu bạn là một c-suite, thì nó sẽ giúp bạn trong việc phát triển việc kinh doanh, kiếm được nhiều khách hàng hơn, hoặc chuyển sang một lĩnh vực kinh doanh khác dễ dàng hơn.

Dù con đường bạn chọn có là gì đi nữa, danh tiếng online sẽ giúp bạn hoặc có thể sẽ hại bạn trong suốt con đường đó. Đừng nghĩ rằng thương hiệu cá nhân không liên quan đến bạn.

  1. Giả vờ trở thành một người khác.

Khi ta bắt đầu hẹn hò ai đó, ta thường phô ra phần tốt nhất của bản thân mình. Có thể là ngôi nhà bỗng nhiên sạch sẽ hơn nhiều so với ngày thường. Hoặc có thể là công việc của ta bỗng nhiên trở nên thú vị hơn nhiều so với tuần trước đó.

Việc này có thể giúp bạn có được một chút sự chú ý của người khác và xây dựng một mối quan hệ sâu sắc hơn. Nhưng càng về sau, bạn sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm vì đang cố gắng trở thành một con người khác.

Bây giờ, hãy nghĩ về thương hiệu cá nhân khi hẹn hò. Nếu bạn chia sẻ những mặt tốt của mình trên mạng, bạn sẽ tự tạo cho mình cơ hội tốt nhất để có được sự chú ý của đồng nghiệp và những khách hàng mới.

Nhưng nếu bạn quá lạm dụng nó, thì nó sẽ phản tác dụng. Không ai muốn hẹn hò, thuê hoặc tuyển dụng một kẻ lừa đảo. Sự xác thực chính là từ khóa, cả với những mối quan hệ và thương hiệu cá nhân. Đừng cố gắng trở thành một người không phải là bạn, việc này rất nguy hiểm.

  1. Chờ đến khi việc xấu xảy ra.

Các nha sĩ khuyên rằng bạn nên đánh răng 1 ngày 2 lần, mỗi ngày trong đời. Liệu bạn có thể tưởng tượng rằng nếu bạn chỉ đánh răng một lần thì chúng sẽ bắt đầu ngả màu và mất vệ sinh hơn? Bạn có thể sẽ bị bệnh răng miệng, sẽ bị đau răng và nụ cười có thể sẽ không còn quyến rũ nữa.

Một khi bạn đã hiểu được vấn đề, thông thường sẽ rất trễ để sửa chữa những việc đã làm. Đánh răng mỗi ngày là một việc cơ bản nhất trong những việc bạn có thể làm để có được một nụ cười đẹp và một sức khỏe răng miệng tốt.

Thương hiệu cá nhân cũng hoạt động tương tự. Sẽ khó hơn để kiểm soát danh tiếng của mình khi mà đã có chuyện xấu xảy ra.

Rất nhiều người chỉ nhận ra được tầm quan trọng của danh tiếng online khi họ gặp phải vấn đề. Nhưng đó là một sai lầm rất cơ bản. Thương hiệu cá nhân sẽ hiệu quả hơn, và sẽ đỡ đau đầu hơn nếu nó được đầu tư tốt. Dành công sức bây giờ sẽ làm mọi thứ tốt hơn sau này.

  1. Không hỏi những câu hỏi khó trước.

Liệu bạn có chịu ngồi xuống bắt đầu kinh doanh khi bạn vẫn chưa chắc rằng sản phẩm mình sẽ bán là gì? Rõ ràng là không.

Đối với thương hiệu cá nhân cũng vậy. Bạn cần phải hỏi một số những câu hỏi quan trọng trước khi bạn viết blog hoặc đăng lên tweet đầu tiên. Và lí do rất đơn giản. Nó có thể sẽ không phải là một quá trình dễ dàng, nhưng hãy hình dung ra điều gì sẽ là bước đầu tiên trong quá trình làm cho thương hiệu của mình thực tế và có liên quan – và được xuất hiện trước mặt những người có liên quan nhất.

Những người bỏ qua bước này sẽ nhảy ngay vào quá trình khám phá bản thân và họ sẽ kết thúc với một thương hiệu hoàn toàn không liên quan đến bản thân và sẽ từ bỏ sau một hoặc hai tuần.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cần rất nhiều thời gian, và cần tập trung rất nhiều vào việc thiết kế web, tiếp thị nội dung, hoạt động social media. Với quá nhiều hoạt động phải làm như vậy, nó xứng đáng được bạn đầu tư và phải đưa ra giá trị cốt lõi của bản thân đến những khán giả tiềm năng. Ngược lại bạn sẽ bị trượt khỏi quá trình.

  1. Mặc kệ người khác trong quá trình khám phá.

Khi tạo ra thương hiệu cá nhân, bạn phải đánh giá đúng sự quan trọng của việc tham khảo sự tư vấn từ bạn bè, gia đình, hoặc những công ty thương hiệu chuyên nghiệp. Về bản chất, bạn không phải đang xây dựng thương hiệu để gây ấn tượng với bản thân mình, bạn đang xây dựng thương hiệu để gây ấn tượng với người khác. Và việc nhìn bản thân với con mắt của mình sẽ không hoàn toàn chính xác.

Hãy đưa thương hiệu cá nhân của mình ra cho người khác để họ có thể giúp bạn cải thiện và hoàn thiện những gì bạn đang có trong đầu. Đó cũng là lý do cho việc chúng ta phải trả tiền cho bác sĩ tâm lý hoặc tư vấn hôn nhân – và các công ty thương hiệu – để có được lời khuyên và cái nhìn từ phía họ.

Và hậu quả của việc gặp phải những sai lầm trong quá trình xây dựng thương hiệu rất đáng sợ. Bạn có thể bắt đầu với một ý tưởng hay, và cuối cùng phát hiện ra rằng nó bị phản đối bởi mốt số lượng người nhất định trong cộng đồng khán giả của mình.

  1. Đánh giá thấp thời gian cần thiết để xây dựng một thương hiệu tốt.

Xây dựng và phát triển một thương hiệu cá nhân hiệu quả không phải chỉ là có một website và một vài kênh social media. Nó hoàn toàn là về việc bạn cung cấp ra những giá trị thật sự, lặp đi lặp lại như thế. Nó là về việc bạn phải làm nổi bật bản thân mình trong một môi trường cạnh tranh rất lớn và phải khiến bản thân được mọi người nhớ đến bởi những người bạn muốn gây ấn tượng nhất.

Chuyện đó không dễ làm, đặc biệt là trong một xã hội số ngày nay. Nó sẽ cần đến từ  5 đến 7 điểm ấn tượng để người khác nhớ đến thương hiệu của mình, nên hãy tưởng tượng ra những thứ bạn phải đưa ra cho mọi người liên tục và liên tục.

  1. Bỏ qua những người ảnh hưởng.

Nếu bạn chỉ đăng nội dung và không làm xa hơn thế thì bạn đang phí thời gian. Hãy tưởng tượng một người doanh nhân mới vào nghề mở một shop bán hàng ở một con đường yên ắng. Anh ta có thể có những sản phẩm rất tuyệt vời nhưng thực chất là anh ta chẳng có gì để đưa vào kinh doanh cả. Anh ấy mở đèn và ngồi trên ghế đợi mọi người đến với mình.

Tất nhiên, chẳng ai đến cả. Thương hiệu cá nhân cũng tương tự — nếu bạn không làm những việc giúp bản thân được nhìn thấy bởi những người quan trọng, bạn sẽ không đạt được thứ mình muốn.

Cách tốt nhất để làm là thông qua những người ảnh hưởng. Họ có thể là những đồng nghiệp hoặc người trong gia đình, những người bạn hoặc những người hoàn toàn lạ lẫm trong lĩnh vực của bạn sẵn sàng chịu hợp tác. Hãy đi tìm kiếm những người ảnh hưởng này trước để bạn có thể có được lượng traffic cần thiết và những sự tương tác mà bạn mong muốn.

  1. Không đăng những nội dung của chính mình.

Nếu bạn chia sẻ những nội dung được tạo ra bởi người khác, thì bạn đang trở thành một DJ nội dung.

Ngày nay, DJ nội dung không phải là một việc sai trái. Nó sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng từ những người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình. Và chắc chắn rằng mọi người sẽ cho rằng bạn có một sự cảm nhận tuyệt vời trong việc chia sẻ nội dung.

Nhưng vấn đề ở đây là, khi bạn tận dụng nó quá nhiều, bạn hóa ra đang thuyết phục khán giả của mình tìm đến một nơi khác.

Nếu thay vì quá chú trọng vào việc chia sẻ nội dung từ người khác, hãy dành công sức để tạo ra nội dung của riêng mình. Xây dựng tiếng nói cho mình, trình bày những ý kiến cá nhân và chia sẻ những nội dung mà khán giả của bạn sẽ quan tâm. Một khi bạn đã làm được điều đó, không có lí do gì mà bạn không thể cải thiện nội dung đó bằng những thứ bạn kiếm được trên mạng.

  1. Tự thuyết phục bản thân đăng bài ít hơn.

Có thể, bạn sẽ tránh việc đăng bài nhiều vì sợ trở thành spam. Nhưng thực tế là bạn chưa đăng đủ. Bạn đang đăng quá ít nội dung, bạn không có đủ sự tương tác từ khán giả, và bạn rõ ràng không chủ động đủ trên social media.

Hãy nhớ rằng, khi xây dựng một lịch đăng bài social media, bạn đang tìm kiếm sự chú ý cho bản thân mình và cho thương hiệu cá nhân của mình.

Nếu bạn đăng video mỗi tuần một lần hoặc mỗi ngày một lần, bạn sẽ có được sự chú ý nhiều hơn so với việc bạn đăng một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Bạn không thể dành thời gian cho một vài bài viết và hy vọng nó sẽ lan đi rộng rãi.

Hãy nhớ rằng, sự nhất quán là chìa khóa. Việc khán giả nhìn thấy được nội dung của bạn đã là rất khó trong mạng số ngày nay rồi. Nên việc cuối cùng bạn sẽ muốn làm là làm cho những nội dung đó tệ hơn. Hãy trở nên năng động, và hãy năng động ngay từ bây giờ!

  1. Kiếm người theo dõi chỉ vì mục đích đạt được lượng theo dõi cao.

Cố gắng kiếm người theo dõi chỉ với mục đích làm tăng số lượng theo dõi của mình là một việc làm hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn có 500.000 người theo dõi mà không tương tác gì với họ, thì có để làm gì? Nội dung của bạn vẫn sẽ bị họ bỏ qua và sẽ chẳng có ai nghĩ về việc kinh doanh của bạn nữa cả. Bạn không trở nên nổi tiếng nữa.

Điều gì có giá trị hơn với bạn? 500.000 người theo dõi giả hoặc khoảng 2 tá người theo dõi bất chấp luôn tương tác với nội dung của bạn mỗi tuần? Tôi sẽ luôn chọn 2 tá người kia. Họ sẽ sẵn sàng chia sẻ với bạn bè về nội dung của bạn hơn là những người theo dõi bạn kiếm được trên Craigslist.

Nếu bạn vẫn cố gắng xây dựng cộng đồng theo dõi của mình lớn mạnh hơn, thì tôi đề xuất bạn sử dụng những công cụ như Crowdfire, nó sẽ giúp bạn tùy biến những người bạn muốn họ theo dõi bạn bằng từ khóa, hashtag và những khán giả cụ thể.

Nguồn: entrepreneur

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz