thương hiệu

Thương hiệu và 5 quy tắc sẽ giúp bạn trở thành ngôi sao

Thương hiệu và 5 quy tắc sẽ giúp bạn trở thành ngôi sao

Khi tôi viết “The Right Way to Start Branding Yourself Right Out of College”, tôi đã nghĩ về quá trình học tập đại học của mình và những gì tôi đã làm để trở thành một doanh nhân ngày nay và có thương hiệu tốt.

Điều đó lại làm tôi có suy nghĩ rằng thực tế “thương hiệu” khác với tiếp thị như thế nào? Và liệu nó có những quy tắc giống như tiếp thị hay không? Và Neil Patel đã tóm gọn rất tốt những câu trả lời trong bài blog “Where Marketing Ends, Branding Begins”. Tiếp thị là một kỹ thuật mà bạn dùng để kiếm khách hàng, nhưng thương hiệu là cái dẫn họ đến chỗ bạn ngay từ đầu và giữ họ quay lại nhiều hơn sau này.

Với suy nghĩ đó, sau đây là 5 quy tắc thương hiệu đã được chứng minh là đúng gần trăm năm nay:

  1. Đừng giữ một cái tên chung chung.

Bạn có thể sẽ nhớ những cái tên của những công ty lớn được hình thành ngay khi tên miền .com được ra đời năm 2001: Như Yahoo!, AOL và eBay rất dễ nhớ vì nó sử dụng những danh từ một cách phù hợp. Ngày nay, những công ty công nghệ lớn cũng có những cái tên dễ nhớ (Amazon, Facebook, Google).

Những gì bạn không nhớ là những tên miền quá chung chung như Pets.com, Mortgage.com, iMotors.com và eToys.com. Những công ty này đã bỏ ra khoảng từ 50 triệu đô đến 166 triệu đô để đầu tư. Nhưng hầu hết đa phần đều phá sản, dù nó có rất nhiều những ý tưởng tốt.

Những công ty này có thể không phải thất bại đều do những cái tên chung chung. Nhưng những cái tên đó thực thất không giúp gì được cho họ cả. Chọn những từ thông dụng cho tên của công ty là một ý tưởng tồi tệ. Giống như đặt tên cuốn sách của mình là “sách” vậy.

  1. Bạn càng cung cấp nhiều, khả năng được nhớ đến càng thấp.

Tôi đã giải thích sự nguy hiểm của việc cung cấp quá nhiều trong bài viết “5 Rules of Marketing That Will Help You Find The Right Niche And Thrive”, nhưng tôi phải nhắc lại: Đừng cung cấp quá nhiều cho khách hàng.

Cung cấp quá nhiều sản phẩm hay dịch vụ sẽ làm yếu thương hiệu, cái mà khách hàng luôn xem xét kĩ trước khi chọn sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Một ví dụ điển hình về một công ty đã cố gắng tránh việc này nhưng cuối cùng lại dính vào nó là McDonald’s. Khi thức ăn nhanh mới trở nên thông dụng, những quán ăn mọc lên khắp nơi. Và những quán ăn đó cung cấp gì cho khách hàng của họ? Mọi thứ. Nhưng khi McDonald’s mới trở nên thông dụng, nó chỉ có 9 món trên menu của mình.

Ngày nay, McDonald’s cung cấp có thể nói là mọi thứ. Nó trở thành kiểu thức ăn nhanh giống y hệt với những quán ăn thông thường mà nó đã từng đánh bại cách đây 50 năm trước. Và kết quả là, nó đã phải gồng mình để cạnh tranh với những đối thủ khác chuyên về burger như Five Guys hay Shake Shack.

  1. Nếu bạn muốn mở rộng, hãy xây dựng thương hiệu khác riêng biệt.

Thực tế, việc cung cấp quá nhiều không nhất thiết trở thành một vấn đề nếu như những gì bạn cung cấp vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Đó là lý do vì sao McDonald’s vẫn kiếm được hàng triệu đô mỗi năm. Nhưng cung cấp quá nhiều dưới cùng một thương hiệu luôn là một sai lầm.

Một trong những ví dụ điển hình dính phải sai lầm này là Microsoft. Có thể Microsoft ngày nay vẫn đang làm chủ thị trường ở một số lĩnh vực thế mạnh – nhưng khởi đầu nó chỉ là một công ty chuyên về công nghệ. Nhưng sau đó nó đã được điều chỉnh để cung cấp thêm rất nhiều sản phẩm và dịch vụ khác cũng dưới cái tên Microsoft.

Đó là khi Apple được vực dậy và chiếm đa phần khách hàng của Microsoft với những thương hiệu mạnh như iPod, iPhone và iPad. Ngày nay, Apple là tập đoàn công nghệ lớn mạnh nhất thế giới, trong khi Microsoft chỉ đang đứng thứ 6.

May thay, nếu bạn đang nghĩ đến việc xây dựng một thương hiệu mới, trở thành một con người là dễ hơn rất nhiều so với việc trở thành một tập đoàn không có thương hiệu. Bạn đơn giản chỉ cần dùng những danh tiếng đang có của mình để quảng bá cho thương hiệu mới (ví dụ “Này, bạn có nhớ bạn thích tôi thế nào không? Tôi đã xây dựng thêm một thương hiệu mới!”).

  1. Quảng bá những gì bạn làm, không phải những gì bạn đang bán.

Tôi đã thấy rất nhiều công ty nói kiểu như thế này “Ở công ty chúng tôi, chúng tôi cung cấp những thứ độc quyền.”

Vấn đề với chiến lược này là gì? Không quan trọng bạn cố gắng như thế nào để thuyết phục họ, hầu hết các khách hàng đều không quan tâm đến những “đề nghị độc quyền” của bạn. Đó là lý do tại sao Pepsi đã đánh bại Coke ở hương vị nhưng luôn bị thua trên thị trường.

Mọi người đều không nghĩ tới khía cạnh sản phẩm và dịch vụ — họ luôn nghĩ tới những việc họ phải làm để hoàn thành công việc. Hoặc, như Theodore Levitt nói “Mọi người không muốn mua một cái khoan ¼ inchs. Họ muốn mua 1 cái đục ¼ inchs!”.

Nên, thay vì quảng bá những gì bạn bán, bạn nên tập trung vào những gì mà bạn giúp người khác đạt được. Đặc biệt là những việc bạn có thể giúp họ đạt được mà họ không thể làm được một mình.

  1. Đánh giá và chấm điểm là những công cụ giúp bạn bán hàng.

Hầu hết mọi người đều tin rằng họ không thể bán được hàng nếu không có những kỹ năng giao tiếp cá nhân cơ bản. Và cuối cùng, họ luôn có một niềm tin rằng việc bán hàng đều phụ thuộc toàn bộ vào việc chính bản thân họ bán được những sản phẩm và dịch vụ. Nhưng điều này không hoàn toàn là đúng – thực tế là chính những khách hàng của bạn có thể giúp bạn bán hàng tốt hơn.

Ngày nay, khi những kỹ thuật tiếp thị càng ngày càng tinh vi và phức tạp, chấm điểm và đánh giá là rất quan trọng. Thực tế, 88% khách hàng tin tưởng những bài đánh giá trực tuyến cùng mức độ với những lời quảng cáo từ con người.

Nên hãy bắt đầu việc đánh giá bản thân mình dựa trên cách cách mà họ đón nhận bạn khi bạn đã hoàn tất công việc. Bằng cách này, bạn đã tạo cho họ cơ hội để giới thiệu với người khác trên LinkedIn về bạn.

Thương hiệu của bạn tượng trưng cho điều gì?

Khi bạn mới bắt đầu, bạn cần phải tiếp thị để học hỏi kinh nghiệm. Nhưng một khi mọi người đã biết về thương hiệu của bạn, chỉ những giá trị tồn tại trong thương hiệu của bạn mới đem họ trở lại với bạn thường xuyên với tư cách là khách hàng.

Bạn thực tế vẫn có thể thành công nếu không có một thương hiệu mạnh. Rất nhiều những công ty tuy dùng những cái tên chung chung nhưng lại tiếp thị rất tốt và họ biết cách sự dụng những chiến lược tiếp thị khách nhau cho mỗi lĩnh vực của mình và họ có thể tập trung vào những thứ cốt lõi.

Nhưng nếu thương hiệu của bạn không tượng trưng cho điều gì cả, thì khách hàng sẽ không tiếp tục đến với bạn. Có thể họ sẽ thử một vài lần nhưng sẽ không có thêm nữa. Khách hàng sẽ luôn gắn với những công ty mà họ thích và nhớ, không phải là những công ty đưa ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Nên hãy hỏi bản thân, “Thương hiệu của tôi tượng trưng cho điều gì?”.

Nguồn: entrepreneur

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz