8 bước để biến khách hàng của bạn thành những người bán hàng

Lực lượng bán hàng của bạn nhiều hơn là bạn nghĩ, nó có thể bao gồm cả khách hàng của bạn. Shweta Jhajharia sẽ đưa ra lời khuyên giúp bạn biến chính những khách hàng của mình thành người bán hàng.

Nhiều chủ doanh nghiệp tin rằng những nhân viên bán hàng hay những ngôi sao đại diện thương hiệu mới là những người đóng vai trò quan trọng trong việc bán sản phẩm.

Nhưng sự thật là lực lượng bán hàng không chỉ là những nhân viên mà bạn có. Những người hiệu quả nhất trong việc bán sản phẩm lại là chính khách hàng. Họ đã sử dụng sản phẩm của bạn, do vậy họ có thể chứng minh sản phẩm của bạn tốt. Sau đó họ có thể giới thiệu sản phẩm của bạn với bạn bè. Điều bạn cần làm là làm sao để khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn, 8 bước dưới đây có thể giúp bạn điều này.

Bước 1. Biết vị trí những khách hàng mục tiêu của bạn

Một khi bạn đã biết được đối tượng khách hàng lý tưởng, hãy tìm hiểu nơi họ làm việc để liên lạc với họ. Bạn có thể làm điều này qua mạng xã hội, qua các chương trình ưu đãi tại một khu vực xác định và sử dụng kênh phù hợp để liên lạc với họ.

Bước 2. Phát triển định hướng khách hàng là trung tâm

Coi khách hàng là trung tâm, đảm bảo bạn biết khách hàng của mình cần gì trong mọi trường hợp. Điều này có nghĩa là bạn cần biết khách hàng mong đợi gì sau mỗi lần khách hàng tiếp xúc với công ty của bạn.

Có rất nhiều cách để lấy được những thông tin này. Bạn có thể dựa vào kinh nghiệm của bản thân hay tiến hành các nghiên cứu, thực hiện khảo sát, hay nhận phản hồi từ khách hàng.

Một khi bạn đã biết được nhu cầu của khách hàng, đừng ngại việc chi những phần thưởng hay có những ai ưu đãi cho họ để họ cảm thấy vui vẻ khi giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè.

Bước tìm hiểu này nhằm mục đích khiến khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng, được lằng nghe và họ là trung tâm. Nếu bạn không thể làm được bước này thì đây là nguyên nhân khiến công ty của bạn kinh doanh không thành công. Do vậy, hãy luôn luôn đặt khách hàng làm trung tâm.

Bước 3. Biết cách bạn sẽ làm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Bạn phải nhìn vào thực tế khả năng của công ty bạn khi bạn thay đổi hoạt động kinh doanh để làm hài lòng của khách hàng. Đừng đưa ra những quyết định vội vã mà bạn không thể thực hiện để đáp ứng tất tả nhu cầu của khách hàng. Hãy tìm hiểu tình hình kĩ lưỡng trươc khi có những quyết định.

Bạn cần xác định những lợi thế cạnh tranh của bạn trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng và phát huy những thế mạnh đó. Bạn có thể mở rộng quy mô công ty để thực hiện kế hoạch đã đặt ra nhằm tăng số lượng khách hàng trung thành.

Bước 4. Hiểu quá trình thay đổi

Bây giờ bạn đã biết khách hàng mục tiêu của mình và các biện pháp cần làm để đáp ứng những nhu cầu. Đã đến lúc bạn hiểu nơi bạn đang đứng và nơi bạn sẽ đến.

Ghi chú lại tất cả những thay đổi bạn cần làm, nhũng thay đổi sẽ mang lại điều gì và ai chịu trách nhiệm thực hiện những thay đổi này.

Hãy nhớ rằng, tất cả những thay đổi của công ty đểu ảnh hưởng tới nhân viên. Đảm bảo nhân viên hiểu sự cần thiết của những thay đổi, làm cho họ cảm thấy thoải mái khi những thực hiện những thay đổi thay vì họ chống đối lại những thay đổi.

Bước 5. Đặt mục tiêu và số liệu

Với mỗi thay đổi, bạn hãy đặt ra mục tiêu cho từng thay đổi đó và có các tiêu chuẩn để đánh giá xem các thay đổi đã đặt được mục tiêu hay chưa.

Trong bước này, xác định người chịu trách nhiệm tiến hành làm thước đo để đánh giá những thay đổi, đảm bao sau này không có bất cứ rắc rối trong việc đánh giá.

Bước 6. Đặt mốc thời gian

Bạn cần đặt những mốc thời gian cho quá trình chuyển đổi và phải tuân thủ nghiêm chỉnh theo những mốc thời gian đó.

Kế hoạch của bạn càng chi tiết càng tốt, liệt kê ra toàn bộ những công cụ cần thiết cho quá trình chuyển đổi.

Bước 7. Đánh giá những phản hồi từ khách hàng

Khi bạn đang tìm cách tăng sự tương tác và trung thành của khách hàng với công ty, những thay đổi bạn thực hiện cũng sẽ thay đổi cách khách hàng phản hồi về công ty bạn. Bạn có thể đánh giá những thay đổi qua các phương thức như khảo sát hoặc không cần cuộc khảo sát nào mà dựa vào kinh nghiệm của nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng.

Bước 8. Đảm bảo sự phát triển lâu dài

Đảm bảo bạn có những kế hoạch thay thế khi những thay đổi bạn thực hiện không thành công, thay vì bạn quay về như trước.

Nếu một thay đổi có ảnh hưởng tích cực đến hành vi của khách hàng thì bạn nên ưu tiên đó là việc bạn cần tập trung thực hiện trong hoạt động kinh doanh.

Có những thước đo đánh giá phù hợp và đặt ra những mục tiêu là cách tốt nhất để đảm bảo những thay đổi bạn thực hiện làm việc một cách hiệu quả.

Kết luận.

Mọi thay đổi áp dụng với hoạt động kinh doanh của bạn không chỉ là một công việc tốn nhiều công sức và đòi hỏi sự kiên trì mà còn thay đổi những thay đổi trong suy nghĩ của bạn. Một việc quan trọng mà bạn cần lưu ý là nhân viên, có những cuộc thảo luận mở với nhân viên về quá trình thay đổi. Thành công sẽ phụ thuộc vào việc hiểu được nhu cầu của khách hàng và tạo ra một kể hoạch phát triển đáp ứng những nhu cầu đó.

Nguồn: marketingdonut.co.uk

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz