Danh sách email trong Email Marketing – Tiếp thị qua email: Phần 2

Danh sách Email trong Email Marketing – Tiếp thị Email

Danh sách email là gì?

Ngày xưa, danh sách email là danh sách các địa chỉ email chúng ta dùng để gửi đi các thông tin mang tính hàng loạt. Nếu bạn là một nhà xuất bản tạp chí, tất nhiên bạn sẽ có một danh sách địa chỉ các khách hàng đã đăng kí nhận tạp chí. Tương tự như vậy với danh sách email trong thời hiện đại, chúng ta sẽ có danh sách các địa chỉ email của những người đang quan tâm cũng như đang muốn thảo luận về một vấn đề nào đó được nêu ra.

Có 2 loại danh sách email

Danh sách dùng để thông báo
Danh sách dạng này được dùng để một người hay một nhóm người có thể phát thông báo tới một nhóm người khác, giống như danh sách địa chỉ mà nhà phát hành tạp chí dùng để gửi tạp chí của họ đến khách hàng. Lấy ví dụ cụ thể hơn, một nhóm nhạc nào đó có thể sử dụng danh sách địa chỉ email để báo cho fan của họ về show diễn sắp tới của họ.

danh sách email trong email marketing
danh sách email trong email marketing

Danh sách dùng để thảo luận

Danh sách này cho phép một nhóm người có thể thảo luận qua lại các đề tài với nhau, mọi người có thể gửi email cho những người còn lại trong nhóm. Nhưng việc thảo luận này phải có chừng mực nên chỉ những mail được chọn mới có thể được gửi đi cho toàn bộ thành viên trong nhóm, hoặc chỉ có một số người nhất định mới có thể gửi được email. Lấy ví dụ, một hội đam mê mô hình máy bay có thể sử dụng danh sách email để chia sẻ một số lời khuyên cũng như kinh nghiệm của họ về việc lắp ráp mô hình và kĩ thuật bay.

Thu thập email

Việc đầu tiên trong việc tiếp thị qua email là phải thu thập danh sách địa chỉ email của những người quan tâm đến bạn. Có rất nhiều cách để thu thập thông tin, nhưng ở đây, chúng ta sẽ chỉ lướt qua một vài cách.

Công thức để phát triển danh sách email.

Sau khi phân tích một số website và một vài phương thức của các chuyên gia thu thập email, một công thức dần dần xuất hiện. Nếu có thể đơn giản hóa tất cả các quá trình thì chúng ta sẽ có công thức như sau:

danh sách email trong email marketing
danh sách email trong email marketing

Thật sự thì có đơn giản như vậy không? Thật sự là rất đơn giản.

Về cơ bản, mọi thứ đều bắt đầu từ nội dung. Người ta sẽ tìm đến trang web của bạn vì nó có nội dung ấn tượng, hay ho. Họ sẽ lại tiếp tục vào trang web của bạn để đọc những nội dung như vậy. Nội dung của bạn sẽ là cơ sở cho những gì mà bạn gửi cho họ qua email, là lý do họ tiếp tục theo dõi (hoặc không). Tất cả đều bắt đầu từ nội dung ấn tượng. Nếu bạn đã có nội dung ấn tượng, hãy bắt đầu xin email từ họ. Những người cảm thấy hứng thú sẽ muốn nhận những nội dung mà bạn biên soạn, sau đó gửi thẳng đến email của họ một cách sớm nhất.

Kêu gọi hành động (CTA/Call-to-action) là sự dẫn dắt, mời gọi cuối cùng cho những người đang theo dõi

Chiến thuật để phát triển danh sách mail.

Nhiều lời kêu gọi hành động (Multiple CTA):

Những người thu thập email thường thiết kế trang web cũng như kêu gọi hành động rất tốt. Bạn không thể thoát khỏi yêu cầu đăng kí của họ đâu. Trang web có thể sẽ xuất hiện một cửa sổ nhỏ yêu cầu bạn đang kí, một cái ở đầu trang, cái còn lại thì ở cuối trang. Nói đơn giản thì cách thiết kế này cho rằng mọi người có những cách đọc bài viết khác nhau nên để tối ưu hóa cơ hội những người theo dõi tiềm năng nhìn thấy bản đăng kí thì cách tốt nhất là để nó ở khắp mọi nơi.

Cho và nhận:

Kèm theo thứ có giá trị trong bản đăng kí mà bạn gửi đi là một cách “trăm phát trăm trúng” để tạo sự hứng thú cho người đọc. Nói cho dễ hiểu chính là cho họ một thứ gì đó miễn phí với cái giá phải trả là thông tin email của họ. Lấy ví dụ, bạn có thể kèm theo sách điện tử, “phao”, video, nội dung blog riêng tư hay quyền tiếp cận sớm những tính năng mới.

Link đăng kí tiện dụng:

Luôn nhớ rằng mọi người có thể đăng kí theo nhiều hình thức khác nhau hơn là bản đăng kí. Bạn có thể chọn một đường link và share nó ở nhiều nơi khác nhau như chữ kí email, tin nhắn mạng xã hội và cả trên blog. Tùy vào phần mềm email mà bạn đang sử dụng mà sẽ có một trang đích (trang mục tiêu) tập trung vào việc nhận email đăng kí. Khi mà bạn có đường link, hãy giữ nó cẩn thận. Bạn sẽ không biết mình cần dùng nó khi nào đâu.  Và làm sao để có đường link đó? Chúng ta sẽ bàn sau.

Bày ra sức mạnh cộng đồng:

Bạn có dễ dàng đi đăng kí hay không nếu bạn biết rằng đã có hơn 80.000 người đã đăng kí? Theo quan niệm xã hội là có. Đó là lí do bạn thấy có rất nhiều website quảng cáo kích cỡ danh sách email của họ trong bản đăng kí.

Tạo một nội dung email đáng chú ý:

Nội dung của bạn phải ấn tượng nếu bạn muốn mọi người theo dõi cũng như chia sẻ tới email của bạn bè, gia đình, đồng nghiệp của họ và email của những người kia đều chưa có trong trong danh sách email của bạn.

Làm sao những website lớn tăng lượt đăng kí?

Sau khi bạn xem qua một số cách để phát triển danh sách email, tôi sẽ vui lòng chỉ cho bạn cách mà các website hàng đầu vận dụng những điều này. Đây là cách tôi thích dùng nhất

  • Chiêu thu thập email thông đường link: trả lời mọi bình luận nhắc đến bạn trên mạng xã hội, thường xuyên bắt chuyện với những người chia sẻ nội dung của bạn. Trong lúc trò chuyện, mời họ tham gia đăng kí và gửi một đường link dẫn thẳng đến trang đăng kí.
  • Khuyến khích những người theo dõi bạn qua email chia sẻ và chuyển tiếp email của bạn mà trong đó bao gồm nút “chia sẻ trên mạng xã hội” và nút “gửi email tới bạn bè”. Phía cuối email, thêm vào những câu kêu gọi theo dõi (CTA) dưới dạng một đường link để những người nhận được email chuyển tiếp cũng sẽ tham gia.

Đón chờ phần 3 nhé.

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz