thương hiệu

5 cách giúp bạn hiểu rõ hơn thương hiệu của mình

5 cách giúp bạn hiểu rõ hơn thương hiệu của mình

Nếu thương hiệu của bạn là một nhân vật giả tưởng, bạn muốn cô ta hay anh ta có những tính cách và hành vi như thế nào?

Khi bạn tuyển nhân viên mới cho tổ chức, bạn cần phải biết rõ những người mà bạn muốn tuyển. Bạn cần phải biết được những thế mạnh và điểm yếu của họ, cách họ làm việc với những thành viên khác trong nhóm và quan trọng nhất là cách họ làm việc với bạn.

Bạn sẽ không tuyển một người mới vào nhóm nếu không biết rõ người đó trước – và ngày nay rất nhiều những nhà tiếp thị và khởi nghiệp không hề bận tâm đến việc hiểu rõ tổ chức, thương hiệu của mình một cách tổng thể.

Có thể bạn sẽ biết rằng logo của mình trông như thế nào và tổ chức của mình sẽ trở thành như thế nào, nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ thương hiệu của mình chưa?

Tầm quan trọng

Thương hiệu của bạn đang tồn tại và có thể được ví như mặt trời đang điều khiển hệ mặt trời kinh doanh của bạn. Tất cả những nỗ lực tiếp thị của bạn có thể sẽ bị đổ sông đổ bể nếu bạn thực sự không hiểu rõ nó. Bộ phận tuyển dụng của bạn sẽ nhìn vào chính thương hiệu của bạn để làm chỉ phương cho việc tuyển nhân viên mới.

Sự phát triển kinh doanh đặt nặng lên những vấn đề như sứ mệnh và tầm nhìn được đặt ra bởi thương hiệu, nếu bạn không quen thuộc với những thứ này, hoặc bạn chưa thực sự chuẩn bị nó kỹ, bạn sẽ không thể đảm nhận trách nhiệm một cách hiệu quả.

  1. Hiểu rõ khán giả.

Mọi thứ đều bắt đầu bằng việc hiểu rõ khán giả của bạn, chính họ là những người đại diện cho lợi ích mà thương hiệu của bạn đem lại. Nếu bạn không hiểu rõ những người này, hoặc không biết cách xây dựng chiến lược để cung cấp giá trị cho họ, thì bạn cố gắng đến mấy cũng chẳng có ích gì.

Là mục tiêu và là sự ủng hộ mạnh mẽ cho thương hiệu, những khán giả của bạn phải là người được hướng đến trực tiếp trong việc vận hành thương hiệu. Lấy ví dụ, liệu những khán giả của bạn có đủ trẻ và khó chịu? Thương hiệu của bạn phải đủ mạnh thể thu hút họ. Nếu khán giả của bạn là những người lớn tuổi hơn và đang tìm kiếm sự bảo vệ? Thương hiệu của bạn phải chuyên nghiệp và đảm bảo.

  1. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh.

Bạn cũng cần phải biết rõ hơn về những đối thủ cạnh tranh để có hướng phát triển thương hiệu tốt hơn trong tương lai. Hãy dùng khán giả của bạn là đầu vào trực tiếp; bạn cần phải xây dựng một thương hiệu cung cấp lợi ích cho họ. Nhưng những đối thủ cạnh tranh của bạn luôn chuyên nghiệp hơn; chìa khóa ở đây là bạn phải hiểu cách xây dựng thương hiệu của đối thủ, và tìm những ý tưởng từ họ và làm nổi bật bản thân hơn.

Thương hiệu của bạn phải là duy nhất trên thị trường, hoặc bạn sẽ không thể trở nên nổi bật. Bên cạnh đó, nó cũng phải phù hợp và đại diện một cách chính xác cho lĩnh vực mà bạn tham gia.

  1. Hiểu chính mình.

Nếu bạn đang khởi nghiệp, giám đốc tiếp thị, hoặc những người đưa ra quyết định cho thương hiệu, bạn cũng cần phải biết rõ về bản thân một chút. Không những bạn sẽ có thêm cơ hội để phát triển thương hiệu cá nhân, bạn cũng có thể đưa những phần riêng của mình vào thương hiệu chung. Điều này có thể làm cho thương hiệu trở nên cá nhân và linh động hơn, chưa kể là nó sẽ đáng tin hơn.

  1. Hiểu rõ sứ mệnh và tầm nhìn.

Sứ mệnh và tầm nhìn của bạn cũng phải đến từ thương hiệu; sứ  mệnh là những câu nói về việc tại sao việc kinh doanh của bạn lại tồn tại (bạn đang cố gắng đạt được gì?), trong khi tầm nhìn của bạn là sự mô tả cụ thể hơn về cách bạn muốn tổ chức phát triển (bạn sẽ như thế nào sau 5 năm?).

Hiểu rõ những điều cơ bản này có thể giúp bạn có những chiến lược và thông điệp tiếp thị tốt hơn.

  1. Hiểu rõ văn hóa.

Bạn cần phải có những hiểu biết cơ bản về văn hóa công sở mà bạn đang muốn xây dựng. Thương hiệu của bạn là một dấu chỉ bản chất quan trọng cho khán giả — những khách hàng bạn hướng đến – những nó cũng quan trọng không kém đối với những thành viên trong nhóm.

Bạn đang muốn xây dựng môi trường làm việc như thế nào? Bạn sẽ làm gì để khiến mọi người thoải mái? Mỗi người sẽ tương tác với nhau như thế nào?

Luyện tập

Sẽ rất khó để có thể xác định rõ những tiêu chí này một cách khơi khơi, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng suy nghĩ ra những chiến lược. Thay vào đó, bạn có thể luyện tập thông qua những bài tập này để có thể củng cố bản thân cho phù hợp với thương hiệu:

  • Xây dựng nhân vật. Đầu tiên, hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn là một nhân vật giả tưởng, và sẽ dễ dàng hơn để gán ghép tính cách cho một người thay vì một thực thể kinh doanh. Người đó sẽ trông thế nào? Cách hành xử của cô ta thế nào? Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự xây dựng tính cách cho những khách hàng mà bạn hướng đến để cân bằng.
  • Tách biệt. Tiếp theo, hãy cố gắng tách biệt những tố chất khiến bạn đặc biệt hơn những đối thủ khác. Hãy nghĩ đến những thông điệp đơn giản, và xem xét cái cách mà thương hiệu của bạn sẽ truyền đi thông điệp này.
  • Tiêu chuẩn văn hóa. Bạn cũng có thể tạo ra những “tiêu chuẩn” văn hóa hoặc những tính năng và sự sáng tạo đặc trưng nhất cho thương hiệu của mình. Lấy ví dụ, xây dựng một căn nhà bơm khí phía trước trụ sở công ty để thể hiện sự vui vẻ cho thương hiệu.

Một khi bạn đã chuẩn bị trước cho thương hiệu và ánh xạ bản thân qua những tiêu chuẩn, bạn sẽ làm tốt hơn trong việc thực hiện những trách nhiệm sẽ dẫn tổ chức đến thành công.

Không chỉ vậy, bạn sẽ có thêm sự tương tác thông qua văn hóa chung của công ty, chia sẻ công việc, giá trị và những hành động một cách thống nhất, điều này sẽ làm cho mọi thứ mỗi ngày một hiệu quả và tốt hơn.

Nguồn: entrepreneur

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz