Làm sao để cạnh tranh với đối thủ lớn hơn

Những công ty lớn có số lượng nhân viên, nguồn lực mà những công ty nhỏ phải mơ ước. Vậy làm sao để bạn cạnh tranh với công ty những công ty lớn khi bạn là một công ty nhỏ? Ben Dyer, chuyên gia thương mại từ SellerDeck đưa ra vài lời khuyên:

Tôi đã có khoảng thời gian dài làm việc trong các công ty nhỏ. Những công ty nhỏ thành công trên thị trường có đặc điểm chung sau: Những quyết định đưa ra có mức độ thành công cao hơn đối thủ lớn hơn. Tuy nhiên, vấn để lớn nhất của các công ty nhỏ là nguồn lực.

Một trong trong những cách tốt nhất để cạnh tranh với các công ty lớn là dùng chính ngân sách của họ để chống lại họ. Làm sao cho đối thủ mạnh hơn phải bỏ tiền  ra cho việc tăng lượng khách hàng đến với công ty bạn. Điều này có bẻ rất khó khăn, thậm chí bất khả thi,  và đây cũng là cách ít dễ dàng nhất để cạnh tranh với những đối thủ mạnh hơn.

Những thương hiệu lớn bỏ ra hàng triệu đô la mỗi năm để cải thiện chỗ đứng trên thị trường, danh tiếng, các chương trình quảng cáo, marketing. Để lợi dụng được điều này, đầu tiên bạn cần tiến hành các nghiên cứu. Giành thời gian để phân tích đối thủ – đăng ký vào danh sách email của họ để nhận được nhưng chương trình khuyến mại của họ, chú ý tới những thay đổi trên website của họ.

Nếu bạn thấy những  điều trên mất thời gian thì Google Alerts là một công cụ giúp bạn. Nó cung cấp các tện ích như cho phép bạn xác định từ khóa, đặt tần suất xuất hiện, và nhận thông tin ngay khi có tin mới về hòm thư của bạn.

Hãy là kẻ theo đuôi thông minh

Hãy nhớ rằng, đôi khi những đối thủ mạnh cũng mắc phải những sai lầm. Với những công ty nhỏ, họ thường làm theo các công ty lớn một cách mù quáng, họ cho rằng những công ty lớn luôn làm đúng. Nhưng đó không phải sự thật, các công ty lớn cũng có thể mắc phải sai lầm. Đôi khi , sự thành công của những công ty đươcc thể hiện bằng việc rót vốn bởi những nhà đầu tư mạo hiểm, những công ty đã học được sai lầm từ đối thủ.

Ví dụ cho việc này chính là  Google. Có rất nhiều công ty trong lĩnh vực tìm kiếm trước Google. Google đã phân tích thị trường, nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, sáng tạo ra những điều mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt khi bước vào một thị trường mới, những công ty lớn thương không thể xử lý như loài chó, tức là phải học những mẹo mới. Đó là cơ hội cho những công ty nhỏ.

Tập trung vào thể mạnh

Nếu có sản phẩm tốt trong tay, các công ty nhỏ sẽ có cơ hội rất lớn để gây thiện cảm cho khách hàng, nhưng điều khó khăn của họ là quảng bá sản phẩm ra để khách hàng biết đến. Ngược lại, những công ty nhỏ lại có thế mạnh vào phần này. Khách hàng thương thíc mua sản phẩm phổ biến. Ví dụ, khách thích dùng sản phẩm của StarBuck và sẽ rất khó khăn cho ai đó muốn bán sản phẩm giống của StarBuck trên thị trường, bởi vì khách hàng đã ủng hộ sản phẩm của StarBuck và rất khó để thay đổi thành kiến của khách hàng.

Khi Dietrich Mateschitz sáng lập ra hãng nước uống tăng lực Red Bull, ông ta đã gặp phải một vấn đề. Trong khi không có nhiều đối thủ cạnh trnah với công ty của ông ta, thì khách hàng không biết Red Bull là nước giải khát hay nước tăng lực thể thao, nên doanh số bán rất chậm. Để xử lý tình huống này, Red Bull đã quay lại làm từ đầu. Họ xác định thị trường chiến lược và tập trung bán hàng tại đó. Đối với Red Bull thị trường họ tập trung và là đối tượng sinh viên.

Hãy hỏi bất cứ sinh viên nào thức uống năng lượng ưa thích của họ là gì, tôi cá là Red Bull sẽ ở vị trí đầu tiên; Red Bull giành nhiều thời gian tài trợ cho các sự kiện sinh viên, họ đã bắt đầu với quy mô nhỏ và dần dần xây dựng được lượng khách hàng ủng hộ. Với việc phân tích thị trường, họ đã xác định được đối tượng khách hàng tập trung, điều mà những đối thủ cạnh tranh không làm được. Bây giờ, bạn có thể thấy Red Bull xuất hiện tại rất nhiều lĩnh vực khác nhau như Đua xe công thức 1, Giải đua xe Red Bull,…

Đó là một ví dụ tiêu biểu của việc một công ty nhỏ thắng những đối thủ lớn hơn bằng cách tập trung vào thị trường thay vì dàn trải.

Hy vọng những thay đổi

Một công ty nhỏ có rất nhiều thử thách phải đối mặt. Trong khi chúng ta luôn nói về những công ty nhỏ không có nhiều nguồn lực hay các điều kiện khác để cạnh tranh với những công ty lớn những công ty nhỏ có khả năng thích ứng nhanh với những thay đổi, và đó là điều tạo ra sự khác biệt.

Nguồn: marketingdonut.co.uk

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz