Sắp xếp danh sách email trong Email Marketing – Tiếp thị qua email: Phần 3.

Sắp xếp danh sách email trong Email Marketing – Tiếp thị Email

Trong email marketing, sắp xếp danh sách email bạn thu thập được là một điều rất quan trọng. Tất cả những gì bạn phải làm là tập hợp những email riêng lẻ thành một danh sách khổng lồ. Cuối cùng, tất cả thông tin về những người theo dõi bạn sẽ nằm trong một file duy nhất. Thường thì tôi sẽ dùng Microsoft Excel để làm việc này. Sau đó, bạn sẽ xuất chúng ra dưới dạng văn bản hoặc dưới dạng file CSCV mà trình duyệt mail (mailing client) yêu cầu.

Bạn có thể chuyển worksheet của excel thành file văn bản bằng cách sử dụng lệnh Save as trong Microsoft Office. Trong hộp thoại, chọn định dạng văn bản cho worksheet. Ví dụ, click text (định giới bằng Tab) hay CSV (định giới bằng dấu phẩy (comma)). Đừng quên phân loại để tránh những email giả.

Định dạng email

Đây là phần dọn dẹp để danh sách email của bạn tránh khỏi những email giả hoặc đã được vô hiệu hoá vì sẽ có một số email bị nhập sai lỗi chính tả, sai cú pháp thậm chí có những email không gửi được (bouncing email). Nếu bạn có một danh sách email đã cũ, trung bình một năm sẽ có khoảng 22,5% địa chỉ email bị vô hiệu hoá, bị cấm thậm chí là bị xoá. Đó chắn chắn sẽ là một tin xấu nếu bạn đang sở hữu một danh sách email hơi cũ.

Tính hợp lệ

Trong khi đọc những dòng này, có lẽ bạn đang nghĩ rằng mình sẽ không cần đọc hết mọi thứ trong đây đâu. Nhưng thực lòng mà nói thì đây là một phần rất là quan trọng trong việc làm thế nào để tránh bị xem là người gửi thư rác hoặc bị đưa vào danh sách đen. Nếu bạn đang trả tiền cho các công ty tiếp thị qua email hàng đầu như Mail ChimpAweber, v.v… thì phần này không cần thiết. Nhưng tin tôi đi, nếu bạn đang có hàng tỉ địa chỉ email hoặc đang chạy chương trình gửi email hàng loạt trên máy chủ của mình thì chắc chắn bạn cần hoàn thành những bước này trước khi bắt đầu chiến dịch gửi email. Điều này sẽ được qua nói một cách chi tiết ở chương “Nhà cung cấp dịch vụ”.

Tham gia có chọn lọc (Opt-in)

Việc tham gia có chọn lọc cần một khách hàng tiềm năng tự chọn những dịch vụ mà họ muốn theo dõi cũng như cách thức người ta sử dụng những thông tin mà họ cung cấp. Có một tên gọi khác cho việc này là “Tiếp thị có sự cho phép của người tiếp nhận” (permission-based marketing).

Như đã nói ở chương trước, có nhiều cách để thu thập email thông qua kêu gọi hành động (CTA). Tiền thưởng, phiếu mua hàng và các tiện ích khác có thể thu hút nhiều người nhưng những lợi ích này thường kèm theo điều kiện sử dụng thông tin cá nhân. Những cá nhân có thể chọn chia sẻ thông tin cá nhân của họ nhưng họ cần phải được biết thông tin cá nhân của họ được sử dụng như thế nào cũng như được chia sẻ cho ai.

sắp xếp danh sách email
CTA trong sắp xếp danh sách email

Ngừng tham gia (opt-out)

Việc ngừng tham gia có hiệu lực khi một khách hàng nhấn nút ngừng theo dõi qua một đường link gắn trong email.

sắp xếp danh sách email
Hướng dẫn ngừng theo dõi trong sắp xếp danh sách email

Có một câu hỏi được đặt ra ở đây là: Bạn có nên gửi email tới những người chưa từng đăng kí hay chưa dính dáng gì tới bạn và nói rằng họ có thể ngừng theo dõi nếu họ không quan tâm? Câu trả lời là KHÔNG.

Cá nhân tôi không khuyên bạn tạo dựng một mối quan hệ ảo bằng cách nhắn tin liên tục với người nhận và bảo rằng họ có thể ngừng tham gia hoặc ngừng theo dõi nếu họ không muốn. Chỉ cần làm đúng cách, thương hiệu của bạn sẽ an toàn.

Phần 4 sẽ được đăng vào ngày hôm sau.

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz