Trùng lặp nội dung và cách phòng tránh

Trùng lặp nội dung và cách phòng tránh

Một thuật ngữ được xuất hiện rất nhiều trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến là “trùng lặp nội dung” hoặc “hình phạt trùng lặp nội dung”. Ý tưởng là khi bạn đăng lên website của mình một nội dung tương đồng đã tồn tại trên mạng sẽ dẫn tới việc trang của bạn sẽ bị đánh giá không tốt trên các bộ máy tìm kiếm (nhất là Google). Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ học về Trùng lặp nội dung, và làm sao để tránh nó.

Nó có thật sự là một hình phạt không?

Từ “hình phạt” ở đây có vẻ dùng bị sai – bạn sẽ không bị rớt tới 100 hạng trên danh sách tìm kiếm chỉ vì vi phạm trùng lặp thông tin. Tuy nhiên trang của bạn sẽ không được tính khi bạn đăng các nội dung trùng lặp – nói cách khác, nó sẽ không được đánh giá tốt trên các công cụ tìm kiếm. Thông thường, các nội dung được cho là bị trùng lặp sẽ xuất hiện ở mục “kết quả bổ sung” trên trang tìm kiếm (mục ghi “các trang tương tự như trang này”) và bạn sẽ không nhận được bất kì traffic nào. Đó chính là “hình phạt”.

Phòng tránh hình phạt trùng lặp nội dung

Nếu bạn đang lấy bài của một trang web khác để đăng lên website của mình, bạn chắc hẳn sẽ muốn nó được liệt kê trên danh sách kết quả tìm kiếm. Cách tốt nhất là hãy viết và chỉnh sửa lại bài viết đó (cho dù là bài viết bạn đăng lên trang khác hay bạn đăng trực tiếp lên trang của mình) để cho nó khác biệt. Điều này sẽ khiến cho các bộ máy tìm kiếm không xếp bài của bạn vào danh sách “kết quả bổ sung” nữa. Lúc này cả 2 bài gốc và bài của bạn đều có thể được tăng hạng.

Bạn còn có một sự “lựa chọn” nữa là đoán cách chọn giữa những nội dung trùng lặp của các bộ máy tìm kiếm và tùy biến cho thích hợp. Liệu có phải nó chọn cái đầu tiên tìm thấy? Liệu nó chọn dựa trên tiêu chí xếp hạng? Có phải nó lựa trang có sự liên quan nhất? Có rất nhiều khả năng có thể xảy ra.

Khác như thế nào thì được gọi là “khác”?

Trong tình huống này thì đây là trường hợp “an toàn thì tốt hơn là bị đưa vào danh sách bổ sung”. Khi viết lại bài viết bạn phải viết lại ít nhất 20% nội dung thì mới có khả năng được các bộ máy tìm kiếm cho qua, chúng tôi khuyên bạn nên viết lại ít nhất 50% – việc này sẽ đảm bảo an toàn cho các sự thay đổi thuật toán sau này, bởi vì có một điều ta có thể chắc là các bộ máy tìm kiếm sẽ không bớt khắt khe đi đâu, mỗi ngày nó một khó tính hơn thôi!

Làm sao để biết tôi đã đủ khác?

Bạn có thể sử dụng công cụ như Article Compare của Affilorama. Nó sẽ tính toán phần trăm tỉ lệ khác nhau, và thậm chí nó còn cho bạn biết phần nội dung nào bạn chưa chỉnh sửa.

Trùng lặp nội dung và cách phòng tránh

DuplicateContent.net là một công cụ khác giúp so sánh 2 trang web. Nó cung cấp 2 kiểu so sánh: “Trùng lặp văn bản” sẽ so sánh tỉ lệ giống nhau của nội dung chữ được viết trên trang và trả lời xem liệu 2 trang có bị coi là trùng nhau không; “Trùng lặp thiết kế” so sánh HTML của 2 trang.

Có nhiều cách khác để xem xét website của mình liệu có duy nhất hay không. Để chắc ăn, hãy làm cho 50 từ đầu tiên trong nội dung khác biệt nhất có thể – bạn hoàn toàn có khả năng làm được, ví dụ, bạn có thể chèn thêm phần giới thiệu của mình cho mỗi bài viết PLR mà bạn dùng. Bạn cũng có thể chèn thêm hình ảnh để phân tách các đoạn. Bạn có thể kiếm được hình ảnh miễn phí để sử dụng thông qua các trang trao đổi hình Stock, như http://www.sxc.hu (lưu ý phải đọc kỹ quy định!).

Nếu bạn đang viết blog, thì những bình luận từ người đọc cũng có thể làm tăng sự khác biệt giữa những nội dung.

Tổng kết bài học:

Trong bài học hôm nay bạn đã học:

  • “Hình phạt trùng lặp nội dung” tức là nội dung của bạn có thể bị ẩn đi
  • Khuyến khích viết lại nội dung ít nhất 20% (tốt nhất là 50%)
  • Bạn có thể làm cho nội dung của mình trở nên duy nhất bằng cách:
    • Làm cho 50 từ đầu tiên khác biệt bằng cách thêm giới thiệu, …
    • Chèn hình ảnh để tách đoạn
    • Lấy bình luận từ các bài blog
  • Bạn có thể kiểm tra độ trùng lặp nội dung thông qua các công cụ như:

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz