Viết bài đánh giá cho sản phẩm

Viết bài đánh giá cho sản phẩm

Đánh giá sản phẩm là một trong những trụ cột chính của các trang affiliate; trong bài học hôm nay chúng ta sẽ xem cách để viết các bài đánh giá sản phẩm.

Một bài đánh giá thường được xem là công cụ hỗ trợ quảng bá hiệu quả cho affiliate thay vì là một công cụ bán hàng đơn thuần bởi vì nó sẽ vượt qua được mọi rào cản nghi ngờ của người đọc – với những bài đánh giá thì bạn không còn là một người bán hàng nữa, bạn trở thành một người bạn đang tìm kiếm những vấn đề mà người đọc quan tâm, khuyên họ dùng sản phẩm hoặc cảnh báo họ tránh xa những sản phẩm tệ.

Những bài đánh giá thường đi theo một công thức chung trên các trang affiliate: Thông thường, bạn sẽ chọn ra một hay nhiều sản phẩm thuộc thị trường và viết một chút về sản phẩm thông qua những khía cạnh cốt lõi của chúng. Một khi bạn đã truyền đạt được ý kiến cá nhân của mình đến người đọc thì bạn sẽ mời gọi họ xem thêm thông tin ở các trang bán hàng – tất nhiên là sẽ thông qua đường dẫn affiliate của bạn!

Các kiểu đánh giá

  1. Đánh giá sơ khởi tổng quát:

Bạn sẽ thấy cái kiểu đánh giá này xuất hiện rất thường xuyên khi bạn truy cập vào các trang affiliate. Nó là những bài đánh giá rất vắn tắt – thường chỉ 1 hoặc 2 đoạn – kèm theo phần đánh sao (hoặc một kiểu rating khác), một hình ảnh sản phẩm, và một đường dẫn đến trang người bán. Thông thường sẽ có nhiều bài đánh giá thế này trên một trang, để người xem có thể nhìn tổng quát qua nhiều sản phẩm và tìm sản phẩm có rating cao nhất và những sản phẩm nào mà affiliate không khuyên dùng.

Viết bài đánh giá cho sản phẩm

Đây là một cấu trúc thường thấy ở các trang affiliate vì nó rất hiệu quả bởi những lý do sau:

  • Phần giới thiệu ngắn gọn: Họ thường không trả lời tất cả các câu hỏi mà người đọc muốn biết về sản phẩm, làm người đọc sẽ có xu hướng click và truy cập vào trang người bán để tìm hiểu thêm.
  • Những sản phẩm được khuyên dùng nhất được hiển thị rõ ràng; Người đọc có thể thấy được sản phẩm nào được đánh sao cao nhất, mặc dù họ chỉ xem sơ sơ; nhắc lại, điều này khiến họ chịu click vào để đọc thêm thông tin về các sản phẩm được đánh sao cao.
  • Người đọc không thích “dài”. Người đọc thường thích đọc những bài đánh giá ngắn gọn này hơn là phải đọc những bài đánh giá toàn trang. Tại thời điểm này, người đọc có thể chỉ đang “tra cứu” và tìm hiểu những sản phẩm hiện có ở trang của bạn; sự tập trung của họ thường rất ngắn, và những bài đánh giá ngắn gọn thế này rất dễ ăn điểm.

Khi bạn viết những trang đánh giá thế này, hãy làm chúng khả tin. Đừng viết những bài đánh giá chỉ thuần cho mục đích quảng cáo – hãy trung thực (hoặc ít nhất là giả vờ trung thực!). Hãy viết về những phần tốt và phần chưa tốt. Đừng đánh giá tất cả sản phẩm 5* – điều này là phi thực tế; Nếu bạn chỉ liệt kê danh sách những sản phẩm “được khuyên dùng”, hãy giải thích cho người đọc – hãy nói (ví dụ) rằng bạn chỉ liệt kê những sản phẩm đó vì nó là những sản phẩm cực chất lượng, và không có sản phẩm nào có thể so sánh được với chúng nên bạn không thèm liệt kê những sản phẩm khác.

  1. Đánh giá toàn bộ, toàn diện:

Đây là kiểu đánh giá mà đa phần chúng ta sẽ lựa chọn để viết, bởi vì nó là kiểu đánh giá tạo cảm giác thích thú khi đọc. Bài đánh giá đi sâu vào tất cả các khía cạnh: tất cả các tính năng, tất cả các lợi ích, tất cả những mặt tốt và mặt chưa tốt, kèm theo rất nhiều hình ảnh sản phẩm.

Những bài đánh giá thế này có thể tốt trong một số trường hợp. Nó có thể tốt khi dùng cho các landing page cho PPC (pay-per-click), và cho việc kéo traffic từ danh sách tìm kiếm tự nhiên khi người đọc muốn tra cứu đánh giá cho một sản phẩm cụ thể.

Tuy nhiên thông thường thì những bài đánh giá toàn diện không thành công bằng các bài đánh giá ngắn, bởi vì bạn sẽ không thể bán hàng thành công hơn người bán sản phẩm đó được.

Khi bạn viết bài đánh giá quá dài, người đọc sẽ không cảm thấy họ cần thiết phải click vào đường dẫn đến trang người bán – họ sẽ cảm thấy rằng họ có thể quyết định ngay sau khi đọc những gì bạn viết ở bài đánh giá.

Điều này sẽ tốt khi bài đánh giá của bạn viết tốt hơn cả những bài đánh giá của chính người bán – trong trường hợp này bạn có thể yêu cầu bên người bán cung cấp đường dẫn trực tiếp đến trang thanh toán sản phẩm bởi vì người đọc không cần thiết phải vào trang của người bán làm gì nữa cả.

Vấn đề lớn nhất của những bài đánh giá dài là người đọc có thể sẽ không click vào đường dẫn affiliate của bạn để truy cập trang của người bán. Họ chỉ cần đọc bài đánh giá của bạn rồi đi tìm các sản phẩm khác, sau đó vào thanh toán, họ sẽ không quay ngược trở lại trang của bạn để tìm sản phẩm, họ chỉ cần Google và vào trực tiếp trang của người bán, bỏ qua đường dẫn affiliate của bạn.

Hoặc khi đọc bài đánh giả của bạn họ quyết định sản phẩm này không phải sản phẩm họ muốn. Họ rời đi ngay mà không click vào đường dẫn đến trang người bán, dẫn đến việc người bán không thể quản lý được những vấn đề mà người đọc có thể gặp phải.

Bên cạnh đó, đánh giá của bạn có thể thiếu phần nào đó của sản phẩm mà người đọc tập trung nhất vào nó, và họ sẽ rời đi và nghĩ rằng sản phẩm của bạn không đáp ứng được nhu cầu cho dù nó có thực sự đáp ứng được nhu cầu đó hay không.

Nói đơn giản, các bài đánh giá toàn diện sẽ không khiến người đọc click vào đường dẫn của bạn trừ khi đó được viết thực sự tốt. Và với vai trò là một affiliate, nhiệm vụ chính của bạn là phải làm cho người đọc click vào đường dẫn đến trang người bán, và sau đó để người bán thuyết phục họ! Trừ khi bên phía người bán có trang landing page nghèo nàn thì khi đó bạn sẽ muốn viết thêm đánh giá chi tiết cho mình.

Đây là ví dụ cho một bài đánh giá toàn trang hoạt động tốt.

makesureview-singing-success-cropped

  1. Đánh giá thông qua danh sách nổi bật:

Chúng ta chắc đều đã thấy những bài đánh giá kiểu này: Khác với các bài đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, và giống với một sự so sánh các tính năng hơn, thường trình bày dưới dạng một bảng với nhiều dấu tick, dấu x hoặc thông tin dưới nhiều ô. Bạn phải cẩn thận khi xây dựng một biểu đề so sánh như thế này mà cố gắng làm giảm sự hứng thú của người đọc khi đánh một sản phẩm nào đó toàn dấu x. Rất nhiều biểu đồ bạn thấy sẽ hướng đến một sản phẩm cụ thể nào đó, và “tính năng” sẽ phản ánh những năng của sản phẩm tốt nhất, trong khi bỏ qua những tính năng mà sản phẩm đó rõ ràng còn thiếu.

Đây là một chiến lược tốt để hướng người đọc đến một sản phẩm cụ thể trong khi duy trì cảm giác bạn đang không thiên vị. Nó cũng ngăn chặn người đọc phải chịu đựng việc “đứng hình” – rất khó để đưa ra quyết định chọn một cái gì đó khi rõ ràng không hề có lựa chọn tốt nhất. Tất cả những gì bạn có là thông tin để tham khảo chứ không phải là một thông điệp tiếp thị.

toptenreviews-side-by-side-d4a8004deacb4bf6eda71ab4c734994c

Tất nhiên, bạn cũng có thể xây dựng những biểu đồ so sánh tính năng dứt khoát cho thị trường của mình, và kiếm click bằng việc biến nó thành những thông tin tham khảo tốt!

Ý tưởng: Các bài đánh giá tiêu cực

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của tâm lý trái ngược trong việc viết đánh giá. Thông thường các bài đánh giá “tiêu cực” thường làm tốt, nếu không muốn nói là tốt hơn các bài đánh giá tích cực về sản phẩm.

Nói “tiêu cực” không có nghĩa là bạn nên bác bỏ hoàn toàn sản phẩm: “Sản phẩm này hoàn toàn tốn thời gian và tiền bạc, đừng bao giờ mua nó!” (Mặc dù bạn có thể sẽ thử nó trong một số trường hợp). Hãy mánh khóe một chút: mọi người luôn hứng thú với những đánh giá tiêu cực về sản phẩm, và nếu bạn có thể gây được sự chú ý với những quan điểm tiêu cực và chuyển nó một cách khoa học để đem lại ánh sáng và tia hy vọng cho sản phẩm, thì nó sẽ hoạt động tốt.

Lấy ví dụ, chúng đôi đã từng một lần đăng bài đánh giá trên blog Affilorama chỉ ra tại sao Affilorama không khuyến khích sử dụng các sản phẩm được bán gần đây kèm theo những bài quảng cáo độc. Rất nhiều affiliate đã chạy theo phong trào quảng cáo và đã quảng cáo những sản phẩm mới này, nhưng có một vấn đề đó là: không một affiliate nào đã thực sự nhìn thấy sản phẩm. Người bán đã từ chối cung cấp sản phẩm dùng thử cho affiliate nên họ không thể thử trước khi quảng bá nó.

Đây thường không phải là vấn đề gì to tát với những affiliate có kinh nghiệm, những người đã quá thành thạo nghệ thuật nói điêu rồi, nhưng trong trường hợp này chúng tôi đã đăng bài đánh giá dưới đầu đề “Tại sao tôi không quảng bá sản phẩm XX”, sau đó giải thích về việc chúng ta chưa được nhìn thấy sản phẩm nên không cảm thấy thoải mái khi khuyên nó cho mọi người (đặc biệt với cái giá mà họ đang hỏi!).

affilorama-premium-why-im-not-endorsing-ppc-classroom-zoom-d4a8004deacb4bf6eda71ab4c734994c

Chúng ta đã nói về tính khả thi của việc sản phẩm có thể tốt, nhất là nếu nó đã theo chân những sản phẩm khác mà bên người bán đã bán trước đó, nhưng ta cũng sẽ nói rằng, nếu sản phẩm giống như một số sản phẩm khác từ cùng một người bán, nó có thể là một sản phẩm tệ hại.

Bài viết sẽ hiệu quả hơn nếu nói với người đọc rằng, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu họ đã quyết định mua sản phẩm, họ có thể mua qua đường dẫn affiliate của Affilorama và sau đó nhận một số quà từ chúng tôi, trong trường hợp sản phẩm không thỏa mãn người mua.

Cho những bài đánh giá mà không đề cập gì đến sản phẩm cả, thường đi quá xa trong việc trình bày các ý kiến tiêu cực, các bài đánh giá này thường đem lại ngàn đô. Đừng đánh giá thấp khả năng của các đánh giá tiêu cực để kéo sự hứng thú của người đọc và khiến họ click thông qua trang người bán!

(Bạn có thể đọc toàn bộ bài đánh giá ở đây)

Bạn có thực sự cần phải sử dụng sản phẩm trước khi đánh giá không?

Trả lời ngắn gọn: được càng tốt; bằng việc sử dụng sản phẩm trực tiếp sẽ khiến bài đánh giá của bạn khả tin hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang quảng bá cho các sản phẩm giá cao, thì có thể hiểu được khi bạn không muốn bỏ ra vài trăm đô chỉ để mua công cụ viết đánh giá.

Có nhiều cách để tránh việc này: Nếu bạn đang quảng bá cho các sản phẩm thông tin như phần mềm hoặc ebook, nhiều người bán sẽ cung cấp bản sao miễn phí cho affiliate nếu bạn hỏi xin một cách lịch sự. Bạn có thể gửi mail cho người quản lý chương trình affiliate, hoặc (tốt hơn) nếu bạn gọi họ trực tiếp qua điện thoại.Nếu bạn chứng minh được mình là một affiliate có kinh nghiệm và cho họ thấy rằng bạn có thể bán hàng giúp họ, họ sẽ sẵn sàng cung cấp cho bạn một bản sao miễn phí. Nếu bạn là một affiliate mới, hãy đảm bảo website của mình trông sạch sẽ và hứa hẹn trước khi liên hệ với họ. Trong trường hợp này hãy xem xét việc sử dụng trí thông minh và sự quyến rũ của mình thông qua điện thoại – nó sẽ chứng minh rằng bạn nghiêm túc, và thường sẽ khó từ chối một người hơn qua điện thoại!

Sẽ có những người bán không cung cấp bản sao cho bạn cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa, nên đừng cảm thấy bực bội khi rơi vào hoàn cảnh đó.

Nếu tất cả những thứ trên là quá rắc rối, bạn có thể thử nói điêu ở các bài đánh giá, đặc biệt là những bài ngắn. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn chỉ là gây đủ sự to mò cho người đọc và khiến họ click vào trang của người bán – bạn không cần đi quá chi tiết.

Mẹo để nói bịp

  1. Dạo trên mạng và xem mọi người nói thế nào ở những bài đánh giá của họ.
  2. Nếu sản phẩm đó cũng được bán ở các trang như Amazon.com (nơi mọi người có thể viết đánh giá về sản phẩm khi họ mua), hãy xem những bài viết đó: thông thường những bài đánh giá này không thiên vị như các bài đánh giá của affiliate nên bạn có thể có được cái nhìn tổng quan về các mặt tốt và chưa tốt của sản phẩm.
  3. Vào xem trang bán hàng của sản phẩm và rút trích ra một vài điểm. Hãy cẩn thận đừng copy y chang từ trang bán hàng, làm như thế thì bạn sẽ dẫn người đọc đến đâu trong khi các nội dung đều giống nhau?

Mẹo chung để viết đánh giá

  • Bạn sẽ muốn tập trung vào viết đánh giá cho các sản phẩm affiliate, nhưng đừng bỏ quên những sản phẩm khác thuộc thị trường. Nếu người đọc đã quen với những sản phẩm đó, thì không cần bạn phải nhắc họ cũng biết sản phẩm đó. Một mẹo hay là cung cấp cho ai đó những bài đánh giá kém cạnh hơn cho các sản phẩm khác, và sau đó đánh bóng cho các sản phẩm mà bạn khuyên dùng hơn.
  • Bạn sẽ muốn thử quảng bá 2 sản phẩm ở trang đánh giá của bạn bằng cách nói rằng sản phẩm thứ 2 vừa với túi tiền nhất hoặc có thể là một kiểu khác mà bạn nghĩ ra cho nó, hoặc bằng cách nói nó là bạn đồng hành tuyệt vời với sản phẩm số 1 mà bạn khuyên dùng. Bạn cũng có thể xem xét việc quảng bá 2 sản phẩm như nhau. Khó khăn của phương pháp này là nó có thể gây bối rối cho người đọc và họ có thể không mua sản phẩm nào. Đây là việc mà bạn phải tự thử.

Tổng kết bài học

Bạn có thể phân loại đánh giá ra nhiều loại:

  • Đánh giá ngắn gọn nói về sản phẩm một cách rất chung chung, đánh sao cho nó và mời người đọc click truy cập vào trang người bán để biết thêm thông tin. Cách này có thể rất hiệu quả.
  • Đánh giá toàn trang tốt cho các bộ máy tìm kiếm, nhưng không hiệu quả bằng đánh giá ngắn gọn. Nó cung cấp quá nhiều thông tin khiến cho người đọc hiểu rõ mọi thứ trước khi click vào đường dẫn.
  • Đánh giá qua biểu đồ so sánh cũng phải sử dụng cẩn thận khi mà người đọc có thể bỏ qua sản phẩm chỉ dựa trên việc đếm số “X”. Việc này có thể làm nổi bật các sản phẩm khác.
  • Các đánh giá tiêu cực có thể hữu dụng. Chúng gây sự tò mò và khiến người đọc click vào đường dẫn qua trang người bán để có thể tận mắt nhìn thấy.
  • Bạn có thể kiếm các bản sao của sản phẩm từ người bán nếu bạn hỏi lịch sự.
  • Nếu bạn không thể kiếm được các bản sao này thì bạn có thể nói bịp trong các bài đánh giá bằng cách xem các bài đánh giá khác, xem qua các trang đánh giá không thiên vị (không phải affiliate) và có thể kiểm tra trang bán hàng.

Trả lời

Chúc mừng! Bạn sẽ là người comment đầu tiên.

avatar
wpDiscuz